Chàng trai bật khóc khi tới phố đèn đỏ Amsterdam

Chàng trai có tên là Justus chia sẻ câu chuyện của mình trên Fight the New Drug, website của một tổ chức xã hội, sau chuyến phượt khắp châu Âu hồi tháng 4. Anh muốn lột tả thực tế khắc nghiệt của ngành công nghiệp tình dục và mại dâm trên thế giới. Dưới đây là trải nghiệm của Justus tại phố đèn đỏ ở Amsterdam, Hà Lan:

Phố đèn đỏ tại Amsterdam là một trong những điểm đến hút khách nhất của thủ đô xứ sở hoa tulip. Ảnh: Easy Hotel Benelux.

Phố đèn đỏ tại Amsterdam là một trong những điểm đến hút khách nhất của Hà Lan. Ảnh: Easy Hotel Benelux.

“Hôm nay tôi vừa dạo qua phố đèn đỏ tại Amsterdam. Thành thật mà nói, đó là một trong những khung cảnh đau lòng nhất bạn có thể thấy trên đời.

Những người phụ nữ đứng sau cửa sổ, khoe thân thể như những miếng thịt, với chút đồ nội y che đi vài phần nhạy cảm. Họ sẽ tán tỉnh bất kỳ ai lướt qua. Họ sẽ gõ tay lên cửa kính, nháy mắt hoặc mở hẳn cửa sổ ra để nói chuyện với khách.

Điều tệ hại hơn chính là mọi người đi qua đó đều cảm thấy chuyện này hoàn toàn bình thường. Những người đàn ông cứ trố mắt ra nhìn và cười đùa. Tôi thậm chí không muốn nghĩ liệu họ có biết rằng một số phụ nữ bị ép buộc và lạm dụng khi làm công việc này. Hay đám đàn ông đó biết nhưng không hề quan tâm? Dù thế nào, hiển nhiên họ đang tiếp tay cho ngành công nghiệp này, điều đó khiến tim tôi đau nhói khi nghĩ cho những người phụ nữ ấy. 

Tôi thấy một tay cò mồi đưa một cô gái vào xe ôtô, chắc chắn cô ấy là ‘món hàng’ mới của nhà thổ. Những tay quản lý không đối xử với phụ nữ như con người, mà chỉ lợi dụng cơ thể của họ. Những tay cò mồi hét to ngoài phố để chào khách: ‘Hãy đến với hộp đêm thoát y Banana Bar! Còn cách nào tuyệt vời hơn để quậy tung cuộc hôn nhân của bạn chứ?’.

Một số hộp đêm còn cho phép khách chọn ra một cô gái, ghi hình cuộc vui vẻ để đem video về nhà và cho những người khác xem hoặc mua như phim khiêu dâm. Bảo tàng mại dâm Red Light Secrets trưng bày toàn đồ chơi tình dục và những thứ khác về mại dâm. 

Du khách đi dạo trên phố đèn đỏ tại Amsterdam. Ảnh: Flickr.

Du khách đi dạo trên phố đèn đỏ tại Amsterdam. Ảnh: Flickr.

Tôi mặc chiếc áo in dòng chữ ‘Head Full of Lies’ (Tâm trí toàn những lời dối trá), và hy vọng ai đó sẽ nhìn thấy. Bởi đó chính là những gì nhiều người quanh tôi đang làm, bơm vào đầu mọi người những lời dối trá. Đám đông nhìn chằm chằm vào những người phụ nữ và cho rằng họ làm gái bán hoa vì họ muốn vậy. Nhiều người coi mỗi phụ nữ trên con phố này như một cỗ máy tình dục.

Khi bước qua, tôi nhìn thẳng vào mắt những người phụ nữ và nói ‘Tôi xin lỗi’ bằng khẩu hình miệng, mong họ sẽ hiểu rằng không phải tất cả đàn ông đều khinh rẻ họ.

Trên đường trở về khách sạn, tôi không thể kìm lòng mà bật khóc cho những người phụ nữ trên phố đèn đỏ. Tôi nghĩ, chắc hẳn có những người làm cha mẹ ngoài kia tự hỏi cô con gái bé bỏng của họ đang ở đâu, không biết rằng cô ấy đang bị đối xử như đồ chơi tình dục cho bất cứ ai xòe tiền ra. Tôi nghĩ về những cô gái trong hộp đêm, băn khoăn liệu họ có thể làm điều gì khác cho cuộc đời mình ngoài sex, điều gì sẽ xảy ra khi thanh xuân và sắc đẹp của họ cạn. Họ có bị giết không? Họ có bị ném ra ngoài phố khi mang bệnh tật mà không một xu dính túi?

Nếu nghĩ điều đó sẽ không thực sự xảy ra, bạn đã lầm. Ngành công nghiệp tình dục không hề đẹp đẽ và bóng bẩy như những gì phim khiêu dâm vẽ ra trong tâm trí bạn. Nó tệ hơn nhiều.

Tôi cho rằng mình nên chia sẻ trải nghiệm thực của tôi với bạn, đó không phải thứ được chiếu trên màn hình máy tính. Giấc mơ của tôi là chứng kiến ngành công nghiệp tình dục và nạn buôn người chấm dứt hoàn toàn.

Justus chụp ảnh trước tháp Eiffel, Paris, Pháp. Ảnh: FTND.

Justus chụp ảnh trước tháp Eiffel, Paris, Pháp. Ảnh: FTND.

Chúng ta cần nâng cao nhận thức của cộng đồng rằng văn hoá phẩm khiêu dâm không chỉ là một thứ hiển thị trên máy tính hay tạp chí. Nó là một thứ có hình dạng tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, ảnh hưởng tới tất cả chúng ta. Mọi người cần ý thức được rằng đoạn video khiêu dâm họ xem có thể đã ghi hình một người bị buôn bán làm nô lệ tình dục, và chẳng có cách nào họ biết được điều đó”.

Khách Tây bỏ chạy vì vũ nữ khỏa thân tiếp cận ở phố đèn đỏ

 Màn nhảy sexy thu hút du khách trên phố đèn đỏ Amsterdam. Video: Elvina Kurseitova.

Theo Fight the New Drug, mối liên hệ giữa ngành công nghiệp khiêu dâm và mại dâm chặt chẽ hơn so với mức nhiều người có thể nhận ra. Nội dung khiêu dâm như là nhân tố tác động tới nhu cầu tình dục thông qua mại dâm. Nhiều nạn nhân của nạn buôn bán tình dục bị ép buộc đóng phim khiêu dâm khi bị lạm dụng tình dục.

Theo số liệu năm 2017 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trên thế giới có khoảng 4,8 triệu người bị cưỡng chế làm việc trong ngành công nghiệp tình dục. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, chiếm 2/3 tổng số. Thống kê cho thấy ngành công nghiệp “đen” này thu về lợi nhuận tới 99 tỷ USD trong năm 2014.