Lùng mua hạt đậu Lào trị độc giá vài triệu đồng một kg

Chị Hằng, ở quận Gò Vấp mấy ngày nay lùng sục mua hạt đậu Lào (còn được gọi là hạt Lào, hạt đậu nọc). Chị cho biết, con chị thường hay bị muỗi và các loại côn trùng cắn nên muốn mua loại hạt này về để hút nọc độc.

“Được nhiều bạn bè giới thiệu về loại hạt này nên tôi mua thử 10 hạt giá 500.000 đồng, nếu có công dụng thật sự sẽ đặt mua cả kg dù giá khá đắt”, chị Hằng nói.

Cũng đặt mua cả nửa kg, chị Loan ở quận 3 cho biết đã cọc trước 3 triệu đồng. Tuy nhiên, vì là hạt quý hiếm nên cửa hàng hẹn một tuần sau mới có hàng. “Dù chưa dùng bao giờ nhưng vì là loại thiên nhiên nên chắc cũng không ảnh hưởng gì. Trước đây khi con tôi bị bệnh hoặc bị côn trùng cắn tôi cũng thường nhai đậu xanh đắp lên và khá hiệu quả, nên nghĩ chúng cùng họ đậu sẽ có công dụng tương tự”, chị Loan nói.

Là người chuyên cung cấp loại hạt đậu này, Anh Tùng ở Yên Bái quảng cáo loại này “trị bách độc”, như hút nọc của rắn độc, rết độc và các loại côn trùng có độc khác. Ngoài ra, hạt còn có chức năng làm teo mụn nhọt hiệu quả, hay chữa các trường hợp bị chó, mèo dại cắn…

“Nếu khách mua lẻ tôi bán 50.000 đồng một hạt, còn mua sỉ thì 20.000 đồng. Thông thường một kg được khoảng 150 – 180 hạt. Nếu bán cả kg tôi chỉ lấy giá 4 triệu đồng”, anh Tùng nói.

Hạt đậu Lào có vỏ khá cứng và được bán với giá 50.000 đồng một hạt.

Hạt đậu Lào có vỏ khá cứng và được bán với giá 50.000 đồng một hạt.

Anh Đào Xuân Vinh, chủ một đầu mối bán hạt đầu Lào ở Hà Nội cho biết, hạt có xuất xứ từ Lào chứ không phải của Việt Nam. Nó được khai thác trong rừng, do đó số lượng không nhiều. Loại này có vỏ màu đen vằn, hình dáng giống hạt đậu đen nhưng lại to bằng đầu ngón tay cái. Hạt đậu Lào đã được phơi khô nên có thể để vài năm không sợ hỏng. 

“Khi bị rắn cắn cần xác định vết cắn. Bổ đôi hạt đậu theo đường gân sẵn có. Dùng một ít nước bọt bôi vào mặt trong của nửa hạt và ốp vào vết thương. Nửa hạt đậu sẽ tự dính chặt và hút độc. Khi nó hút hết độc hoặc đầy, sẽ tự nhả, rơi ra. Lại dùng nửa hạt còn lại ốp tiếp. Nếu nó không dính nữa, tức là đã hết độc trong máu”, anh Vinh hướng dẫn và cho biết thêm, nếu muốn sử dụng hạt đậu đã qua sử dụng một lần nữa, chỉ cần ngâm vào bát nước vo gạo trong vòng 24 giờ.

Là người Việt sống tại Lào, chị Vân cho hay có sản phẩm này tuy nhiên ít người dùng và chỉ một số người dân tộc nơi đây dùng để hút nọc độc như một mẹo chữa dân gian. Tuy nhiên, đa phần khi trúng độc họ vẫn phải đến trạm xá hoặc bệnh viện để kiểm tra và chữa trị. Riêng với mức giá trên, chi Vân cho là quá đắt.

Trao đổi với VnExpress, TS. BS Trương Thị Ngọc Lan, Viện phó Viện Y dược học dân tộc cho biết, hạt đậu Lào hay còn gọi là hạt đậu nọc không nằm trong danh mục thuốc y học cổ truyền. Cho tới nay cũng chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh loại này có thể chữa trị bách độc, và chữa ung thư càng không thể. Xưa nay, người dân dùng chỉ là mẹo dựa vào kinh nghiệm lưu truyền dân gian. Do đó, người mua cần lưu ý để tránh mất tiền oan.

Thi Hà